Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu traffic là gì? Cách tăng traffic cho website hiệu quả?
Nếu bạn là dân trong ngành digital marketing hoặc mới bước vào ngành, có lẽ bạn đã nghe đến cụm từ traffic.
Traffic cực kỳ quan trọng đối với một website, đặc biệt là khi bạn xây dựng website bán hàng hoặc website affiliate.
Traffic là gì?
Traffic (dịch ra tiếng Việt là lưu lượng truy cập) là thuật ngữ dùng để chỉ lưu lượng truy cập của một website, hay còn gọi là số lượng người truy cập website.
Lưu lượng truy cập website càng cao đồng nghĩa với website của bạn càng có nhiều người ghé thăm, tỉ lệ chuyển đổi vì thế mà cũng có khả năng tăng.
Các nguồn traffic phổ biến
Traffic có thể đến từ một nguồn hoặc rất nhiều nguồn, dưới đây là một số nguồn traffic phổ biến:
- Social: traffic đến từ các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,….
- Organic search: traffic đến từ các công cụ tìm kiếm thông qua các truy vấn cụ thể (specific query).
- Direct: traffic đến từ việc truy cập trực tiếp vào website.
- Referral: traffic đến website thông qua những nguồn khác.
- Paid search: traffic đến từ những quảng cáo trả phí như Facebook Ads, Google Ads,….
- Other: traffic đến từ những nguồn khác với 5 nguồn trên.
Các yếu tố ảnh hưởng đến traffic của website
Từ khóa (keyword)
Hiện nay, đa số các nền tảng đều hoạt động trên cơ chế search engine, vậy nên keyword là cơ hội để các website thu hút traffic.
Rất lâu trước đây, SEO là một khái niệm rất dễ đối với nhiều người. Chỉ cần thêm thật nhiều từ khóa vào bài viết hoặc website thì đã có cơ hội ranking trên Google.
Nhưng cuộc chơi bây giờ đã thay đổi nhờ thuật toán Panda, những website có nội dung spam, nội dung rác đều sẽ bị quét khỏi Google.
Do đó, các bạn phải nghiên cứu từ khóa kỹ hơn, sát với nhu cầu người dùng nhất để có được những vị trí hiển thị tốt.
Nội dung
Các công cụ tìm kiếm luôn muốn đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng nên nội dung cực kỳ quan trọng. Vì vậy, để có được lượng traffic cao, nội dung bạn sản xuất phải chất lượng và hữu ích với người đọc.
Các công cụ tìm kiếm không thể đọc bài viết của bạn như con người nhưng có một số dấu hiệu để họ xem xét liệu nội dung của bạn có xứng đáng được ranking không:
- Độ dài content: không quá ngắn hoặc quá dài, đồng thời phải cung cấp thông tin toàn diện cho người đọc.
- Sự tươi mới của nội dung: Các công cụ tìm kiếm thích những nội dung mới, không trùng lặp với những website khác.
- Internal link: thể hiện mức độ liên quan và gắn kết giữa các content với nhau.
Xây dựng các liên kết
Website cần nhiều liên kết đến từ các referred domain để tạo ra nhiều dấu hiệu rằng, site bạn rất uy tín nên có rất nhiều người nhắc đến.
Bạn có thể thử một số cách như: Guest post, backlink, broken link,….
Các cách tăng traffic cho website hiệu quả
SEO (Search Engine Optimization)
SEO là một trong những cách tốt nhất giúp website thu hút traffic và tăng trưởng bền vững.
Quá trình SEO website xoay quanh các điểm chính là:
- Nội dung: chất lượng và sự tươi mới như mình đã nói ở trên.
- SEO On Page: website của bạn phải được tối ưu on page chỉn chu về hosting, site caching, hình ảnh, nội dung, heading, keyword,….
- SEO Off Page: tối ưu hóa site bằng cách xây dựng liên kết (link building), marketing trên các kênh social media,…
Quảng cáo Google
Tối ưu SEO cần một khoảng thời gian dài mới nhìn thấy kết quả, lúc này bạn có thể sử dụng quảng cáo Google để hỗ trợ kéo traffic vào site.
Nếu ngân sách của bạn thấp, bạn có thể chạy quảng cáo tìm kiếm sau đó tiếp thị lại khách hàng với GDN.
Nếu ngân sách lớn, bạn có thể chạy kết hợp nhiều hình thức như search ads, GDN, Google Shopping hoặc Gmail Ads để có thể tiếp cận khách hàng ở phạm vi rộng hơn.
Lúc mới bắt đầu chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, mình cũng đã từng như thế. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian thì có thể tham khảo các khóa học về Google Ads.
- Khóa học về mạng tìm kiếm Google (Search Ads)
- Khóa học chạy quảng cáo GDN (Google Display Network)
- Khóa học Quảng cáo Google Shopping
- Khóa học quảng cáo Youtube bài bản
Quảng cáo Facebook
Mạng xã hội mà người dân Việt Nam dùng nhiều nhất có lẽ là Facebook, vì vậy, bạn có thể chạy quảng cáo để kéo traffic từ Facebook qua website.
Tuy nhiên, không phải cứ chạy bừa thì sẽ ra được số mà bạn phải có những kế hoạch và nghiên cứu cụ thể.
Mình đã chia sẻ rất nhiều về Facebook Ads thông qua một series bài viết, bạn có thể đọc thêm ở đây nhé!
Xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội
Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter là những nguồn tập trung traffic miễn phí khổng lồ.
Đây cũng là một kênh truyền thông giúp bạn tương tác với khách hàng một cách tự nhiên và thân thiện nhất.
Để xây dựng một cộng đồng, bạn cần nghiên cứu hành vi của khách hàng để từ đó chọn ra một nền tảng xã hội mà họ thường dùng nhất.
Kết luận
Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn traffic là gì, đồng thời biết cách tăng traffic cho website của mình.
Trong quá trình tìm hiểu, nếu bạn không hiểu chỗ nào thì có thể bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!
Hotline: 0941.119900
Email: info@cmo.com.vn