Sự phát triển kinh tế ngày càng chóng mặt, hiện nay du lịch đã và đang trở thành ngành công nghiệp thế mạnh của Việt Nam. Song sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là điều dễ thấy. Chính vì vậy mà dịch vụ marketing du lịch đang trở nên hot hơn bao giờ hết và đặc điểm dịch vụ marketing du lịch là gì. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Dịch vụ marketing du lịch được hiểu như thế nào?
Dịch vụ marketing du lịch các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nhằm thỏa mãn các tiêu chí mà khách hàng đặt ra trong ngành du lịch. Theo đó, dịch vụ Marketing du lịch được phân chia thành 5 đối tượng cung cấp khác nhau:
- Dịch vụ lữ hành
- Lưu trú
- Vận chuyển
- Dịch vụ tư vấn thông tin
- Dịch vụ tại các khu vui chơi giải trí
Đặc điểm của dịch vụ marketing du lịch là gì?
Đặc điểm dịch vụ marketing du lịch hoạt động dựa trên mục tiêu xây dựng lòng tin, tạo ra mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng cũng như thành công trong cạnh tranh và lợi nhuận lâu dài nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của nơi đến du lịch. Marketing là sợi dây kết nối giữa mong muốn của người dùng với các nguồn lực bên trong doanh nghiệp. Do đó, đặc điểm của dịch vụ Marketing du lịch bao gồm 4 yếu tố:
- Làm cho sản phẩm luôn thích ứng với thị trường mục tiêu.
- Định giá bán, điều chỉnh giá bán sao cho phù hợp với quan hệ cung cầu cũng như theo từng giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm/dịch vụ.
- Mang sản phẩm từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.
- Lan truyền, quảng bá thông tin về sản phẩm nhằm thu hút người dùng theo dõi sản phẩm của doanh nghiệp, của nơi ghé tới du lịch.
Tại sao lại cần dịch vụ marketing du lịch trong thời đại 4.0
Du lịch là một ngành kinh doanh đa dạng nhưng vô cùng phức tạp. Sức cạnh tranh giữa các công ty, cá nhân làm dịch vụ không ngừng gia tăng. Và để tồn tại, phát triển cũng như bắt kịp xu hướng du lịch trong lẫn ngoài nước thì các chiến lược Marketing du lịch mà điều không thể thiếu.
Việc nắm rõ những đặc điểm của dịch vụ Marketing du lịch ở hiện tại sẽ giúp bạn nhận định và có những bước đi chính xác. Trước khi xây dựng một chiến lược Marketing du lịch, chúng ta cần tìm hiểu thị trang cần gì, không cần gì, thiếu gì và thừa gì, …Hãy tập trung vào việc thỏa mãn nhu cầu mà người dùng mong muốn từ chỗ ăn, chỗ ở, giải trí, di chuyển, lữ hành, … Tất cả cần phải ổn định và dài hơi, có thể khai thác trong thời gian lâu dài.
Với những kiến thức cơ bản về đặc điểm dịch vụ Marketing du lịch sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngành dịch vụ marketing du lịch để vận dụng tốt hơn hoặc tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ marketing chuyên nghiệp hơn cho đơn vị của mình.