Làm marketing không phải là việc đơn giản, nghĩ thì dễ nhưng làm sao để lên một chiến dịch marketing online hiệu quả đem đến nhiều khách hàng mới lại là một vấn đề khác, đòi hỏi người làm marketing phải có nhiều kỹ năng hơn. Bài viết này WEBICO sẽ chia sẻ cho các bạn bí quyết lên một chiến dịch marketing hiệu quả nhất.
Bước 1 : Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là yếu tố nền tảng quyết định thành công cho mỗi doanh nghiệp khi sử dụng hình thức marketing online. Thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường bạn có thể thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu, xác định được phân khúc thị trường cần tập trung vào, chuẩn bị kế hoạch triển khai, xem xét hết các rủi ro, dự trù nguồn ngân sách triển khai và tối ưu hóa được các công cụ Marketing Online mang lại hiệu quả cao với mức chi phí hợp lý. Nhưng làm sao để có thể nghiên cứu được thị trường một cách hiệu quả? Đầu tiên các phải xác định những yếu tố sau:
- Sản phẩm: Xác định được các sản phẩm/dịch vụ chính mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh trên thị trường
- Đối thủ cạnh tranh là ai?
- Lợi thế/điểm mạnh mà sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp của bạn đang cung cấp so với các đối thủ.
- Hiểu được khách hàng, phân tích đối tượng khách hàng theo địa điểm, giới tính, sở thích, độ tuổi cùng với nhiều yếu tố khác như công việc, tình trạng hôn nhân, mức thu nhập thực tế hay thói quen mua hàng, từ đó xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà sản phẩm/dịch vụ của bạn hướng đến
- Xác định nguồn ngân sách chính và ngân sách dự kiến sử dụng cho chiến dịch Marketing Online. Từ đó tối ưu việc sử dụng ngân sách Marketing hiệu quả, cắt bỏ những chi phí không cần thiết.
- Xác định mục tiêu và kết quả từ chiến dịch Marketing Online như tăng doanh số, tăng sức nhận diện cho thương hiệu, tăng khách hàng…. Các mục tiêu này cần thực tế, chi tiết và cụ thể bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc đo lường và đánh giá hiệu quả của chiến dịch Maketing Online mang lại.
Bước 2 : Lên kế hoạch triển khai Marketing Online
Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường, việc tiếp theo bạn phải hoàn thành đó là lên kế hoạch triển khai Marketing Online. Việc lập kế hoạch chi tiết sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn cụ thể hơn về quy trình sắp thực hiện để triển khai đúng hướng và đạt mục tiêu đặt ra cho chiến dịch marketing. Để tiến hành lập một kế hoạch Marketing Online, bạn cần thực hiện các bước sau.
- Trả lời câu hỏi mục tiêu của tôi khi thực hiện chiến dịch Marketing Online là gì và chiến dịch chia làm mấy giai đoạn.
- Trả lời câu hỏi tôi cần tiếp cận khách hàng như thế nào?
- Trả lời cho câu hỏi nên sử dụng công cụ phù hợp nào khi thực hiện chiến dịch Marketing Online và cách thức thực hiện như thế nào. Để trả lời cho câu hỏi này bạn cần tìm hiểu và lựa chọn các công cụ để thực hiện cùng với xây dựng chiến lược Marketing Online phù hợp với sản phẩm/dịch vụ, đối tượng khách hàng mục tiêu cùng với nguồn ngân sách doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng, ví dụ như: SEO, Facebook Marketing, Email Marketing, thiết kế website chuyên nghiệp,v.v…
- Lên các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng, góp phần tăng thêm tính hiệu quả cho chiến dịch marketing online.
Bước 3 : Triển khai chiến dịch
Muốn bước này được thực hiện tốt nhất thì khâu lên kế hoạch phải chuẩn bị kỹ, trả lời đầy đủ các câu hỏi để tìm ra những hướng đi đúng đắn nhất, bám sát với mục tiêu của chiến dịch. Thì khi đó việc triển khai và thực hiện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Các bạn có thể tham khảo một số công cụ hỗ trợ cho chiến dịch Marketing Online của bạn và cách triển khai dưới đây nhé
SEO – Search Engine Optimization
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization) là công cụ giúp tối ưu website giúp gia tăng thứ hạng của website lên top cao trên các bảng xếp hạng của Google, Cốc Cốc,v.v…điều này sẽ giúp website bạn tiếp cận khách hàng được hiệu quả nhất thông qua các từ khóa tìm kiếm liên quan. Bất cứ chiến dịch Marketing Online nào cũng không thể thiếu SEO, bởi có đến hơn 80% người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để truy vấn trước khi quyết định mua hàng trực tuyến.Vì thế nếu SEO lên top 1 trên bảng xếp hạng tìm kiếm, thì khả năng bạn được khách hàng lựa chọn là rất cao. Tuy nhiên để có thể làm được điều này trước hết bạn cần phải thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO, rồi sau đó bắt đầu tiến hành những công việc sau:
- Nghiên cứu từ khóa : Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, UberSuggest, KeywordSpy, KeywordEye, SEMRush hay Google Suggest…để lựa chọn các từ khóa thích hợp theo gợi ý.
- Xây dựng nội dung: Những nội dung thu hút và hấp dẫn sẽ kích thích mua hàng rất tốt. Yêu cầu đối với việc xây dựng nội dung SEO website trong chiến dịch Marketing Online đối với doanh nghiệp đó là nội dung phải có ích cho khách hàng và liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu của bạn, sử dụng các thông tin đáng tin cậy, trình bày phù hợp, có lời kêu gọi hành động (Call to Action) và đặc biệt phải có sự độc đáo (Unique content)
- Xây dựng liên kết : Backlink là yếu tố không thể thiếu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website cùng với nội dung. Nguyên tắc xây dựng liên kết đó là phải đặt backlink liên quan đến nội dung website, không spam quá nhiều backlink cùng lúc, lựa chọn các nguồn cung cấp backlink chất lượng và thích hợp với website và từ khóa cần SEO. Bạn có thể xây dựng liên kết trên các forum, trang rao vặt, mạng xã hội hay hệ thống các website vệ tinh.
Social Media Marketing
Điểm mạnh của Social Media Marketing đó là tính lan truyền đồng thời có thể tương tác nhanh chóng với khách hàng, đó cũng chính là lý do vì sao Social Media Marketing ngày càng phát triển và trở thành một hình thức quan trọng trong mỗi chiến dịch marketing online. Ba hình thức Social Media Marketing phổ biến nhất hiện nay là Facebook Marketing, Zalo Marketing và Youtube Marketing
- Facebook Marketing
Đối với hình thức Facebook Marketing thì việc đầu tiên là các bạn nên tạo lập một Fanpage bán hàng và lên chiến lược xây dựng nội dung và tương tác với khách hàng. Để xây dựng một fanpage hướng đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, các bạn phải xác định được mục tiêu khi bán hàng cùng với đó đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến (giới tính, độ tuổi, sở thích, địa điểm hay thu nhập)
Kết hợp với việc xây dựng nội dung thu hút, kêu gọi mua hàng, hình ảnh nổi bật, chân thực, kích thích sự tò mò và sự tin tưởng của khách. Đăng bài theo tần suất phù hợp, tương tác thường xuyên với khách hàng, lên các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng, v.v…
- Zalo Marketing
Bán hàng trên Zalo hiện nay được rất nhiều người sử dụng và hiệu quả rất cao, bởi số lượng người dùng zalo đang tăng lên đáng kể. Zalo hứa hẹn sẽ là một kênh Marketing Online tiềm năng cho lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Để thực hiện kế hoạch này, đầu tiên bạn nên tạo lập một Zalo Page bán hàng và xây dựng nội dung cho nó. Bạn có thể chia sẻ những nội dung liên quan đến sản phẩm cũng như những bài chia sẻ hữu ích đến với người dùng, tổ chức các trò chơi, khuyến mãi, hoặc chạy quảng cáo cho Page.
- Youtube Marketing
Bạn nên đầu tư xây dựng các video trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu đang kinh doanh một cách chuyên nghiệp, nội dung thu hút, bắt kịp xu hướng, độc đáo và có sức lan tỏa tỏa. Tiêu đề, mô tả kích thích người xem và cuối cùng tối ưu hóa cho SEO đồng thời tăng cường tương tác bình luận với người quan tâm đến video doanh nghiệp của bạn.
PPC (quảng cáo trả tiền tính theo click chuột) là một trong những phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả, nhanh chóng và không phụ thuộc nhiều vào chi phí. Hình thức này thích hợp cho các chiến lược bán hàng ngắn hạn như sản phẩm/dịch vụ thời vụ hay áp dụng chương trình khuyến mại, chiêu thị,…
Hiện nay có hai hình thức PPC phổ biến nhất là quảng cáo Google Adwords và quảng cáo Facebook
Email Marketing và SMS Marketing
Để triển khai hình thức này, doanh nghiệp cần xây dựng các nội dung thông điệp ngắn gọn, có sức lôi cuốn và kêu gọi hành động (Gọi ngay, Mua ngay, Click ngay) đồng thời lựa chọn đúng thời điểm gửi tin, đưa các thông tin quan trọng và thương hiệu lên đầu tiên. Tạo được nội dung tin cậy, thân thiện đồng thời hướng đến đúng đối tượng khách hàng thông qua sàng lọc thông tin.
Bước 4 – Phân tích, đo lường hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch Marketing Online
Sau khi triển khai chiến dịch, bạn nên tổng hợp, phân tích và đo lường để xem kết quả, thông qua việc phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch và các công cụ Marketing Online, doanh nghiệp của bạn có thể nhìn thấy được kết quả và điểm hạn chế của chiến dịch, các kênh hoặc công cụ mang lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động bán hàng trực tuyến, rút ra kinh nghiệm và tối ưu lại chiến dịch đồng thời xây dựng được bộ quy chuẩn đo lường hiệu quả (KPI) áp dụng cho các chiến dịch Marketing Online sau đó.
Nếu bạn không có nhiều kỹ năng phân tích và đo lường kết quả thì bạn có thể sử dụng các công cụ trợ giúp như: SEO thì có thể sử dụng Google Analytics, Google Webmaster Tools hay Ahrefs còn Facebook Marketing sử dụng Facebook Insights,…
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc làm sao để lên một chiến dịch Marketing Online hiệu quả nhất, hi vọng bài viết sẽ bổ ích cho các bạn. Để lại những đóng góp của các bạn để những bài chia sẻ được hoàn thiện hơn.