Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và các phương tiện kỹ thuật số, việc tìm ra con đường marketing phù hợp cho các công ty đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu và bán hàng. Làm thế nào để chọn được con đường phù hợp là một vấn đề không đơn giản. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về 5 hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay.
Định nghĩa về Marketing Online (Marketing trực tuyến)
Nói tóm lại, tiếp thị trực tuyến sử dụng internet để giới thiệu và quảng bá sản phẩm của bạn. Cụ thể hơn, marketing trực tuyến là việc ứng dụng công nghệ Internet và các phương tiện điện tử để nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm, hoạch định chiến lược marketing… nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Các hình thức Marketing Online phổ biến nhất hiện nay
1. Marketing Online trên Google (Search Engine)
Marketing online trên Google được chia làm 2 loại là quảng cáo Google Adwords và SEO.
Google Adwords là một dịch vụ do Google cung cấp cho những doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của mình và có tính phí. Tùy thuộc vào chi phí phải trả, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
SEO (hay còn gọi là Search Engine Optimization) là hình thức tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Có thể hiểu đơn giản SEO là phương thức giúp đưa website của bạn lên vị trí trang đầu trong các trang kết quả tìm kiếm trên Google.
2. Marketing Online trên Facebook
Facebook hiện được coi là mạng xã hội lớn nhất thế giới và hiện có 30 triệu người dùng hàng ngày tại Việt Nam. Trung bình cứ 10 người thì có khoảng 8 người sử dụng mạng xã hội này để sử dụng điện thoại cho các hoạt động vui chơi, giải trí, đọc thông tin, mua sắm. Trực tuyến. Do đó, tiềm năng của kênh truyền thông này là rất lớn. Hiện nay, Facebook là một công cụ quan trọng để tiếp thị trực tuyến. Nó là phương tiện mà doanh nghiệp có thể tương tác và tiếp cận với số lượng lớn khách hàng với độ chính xác rất cao. Hàng chục nghìn người đã trở nên giàu có nhờ quảng cáo trên Facebook. Với việc bắt kịp xu hướng phát triển của Facebook, một kênh mới đã ra đời có sức ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực marketing online, đó là Facebook marketing. Điều này bao gồm các hoạt động chính như Facebook ads, viral clips, tạo sự kiện, thiết kế fan page … Ưu điểm của hình thức marketing này là mang lại hiệu quả cao, chi phí thấp, phân phối tốt và dễ thực hiện, tuy nhiên nó cũng tồn tại nhiều vấn đề. . . Có rất nhiều thách thức. Thứ nhất là số lượng người làm marketing trên Facebook rất đông nên tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Thứ hai, các chính sách quảng cáo trên Facebook ngày càng khó và khắt khe hơn. Nếu không cẩn thận, doanh nghiệp của bạn sẽ bị thiệt hại rất nhiều. ảnh hưởng.
3. Marketing Online theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)
Các hình thức quảng cáo của Ad Network bao gồm:
Quảng cáo sản phẩm: sẽ bao gồm những thông tin liên quan đến sản phẩm đó kèm với hình ảnh minh họa cụ thể nhằm truyền đạt đến khách hàng một cách cụ thể, rõ ràng nhất
Banner quảng cáo: Là hình thức những mẫu quảng cáo được đặt trên cácwebsite, có thể ở dạng tĩnh hoặc banner động và chúng sẽ liên kết đến trang web có thông tin quảng cáo của doanh nghiệp.
Quảng cáo đa truyền thông: Là một dạng hình thức quảng cáo tương tác dựa trên công nghệ nhúng flash và Java kết hợp hình ảnh, âm thanh và truyền tải nội dung qua Internet băng thông rộng
4. Marketing Online trên Youtube
Marketing online trên Youtube được chia ra làm 2 dạng: marketing Youtube có phí và marketing Youtube miễn phí
Marketing Youtube có phí: Doanh nghiệp sẽ tạo các video quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ hoặc truyền tải thông tin, thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Người muốn kiếm tiền từ quảng cáo Youtube sẽ phải xem những video này tầm khoảng 10 – 30s tùy từng yêu cầu.
Marketing Youtube free: Một video độc đáo sẽ có sức lan tỏa rất nhanh trên diện rộng từ đó có thể tiếp cận số lượng lớn những người quan tâm tới chủ đề mà bạn đưa ra. Hiệu ứng truyền miệng vô cùng độc đáo có lẽ chỉ có riêng trên Youtube.Vì thế hãy cân nhắc đến việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lên trên Youtube và bạn sẽ ngay lập tức thấy được hiệu quả của nó.
5. Marketing Online trên Email
Một cách thức khá phổ biến mà doanh nghiệp có thể áp dụng là khuyến khích khách hàng của mình đăng ký nhận bản tin điện tử hay còn gọi là eNewsletters nhằm tạo sự chủ động trong việc tiếp nhận thông tin. Từ đấy khách hàng sẽ có tâm lý thoải mái, thiện cảm hơn với những thông tin doanh nghiệp gửi đến. Hiện nay nhiều doanh nghiệp trong nước đã linh hoạt sử dụng hình thức e-mail marketing để tiếp cận nhiều khách hàng như Vietnamworks , Jetstar, Hotdeal, Thegioididong…
Trên đây là những hình thức Marketing Online được đánh giá hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Tùy vào nhu cầu, điều kiện kinh tế, mục tiêu…mà các doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình một hoặc nhiều hình thức phối hợp một cách hợp lý nhất nhằm mang đến lợi ích lớn nhất.